Adapalene là gì? Hiệu quả trị mụn có tốt?

Adapalene là gì? Hiệu quả trị mụn có tốt?

Mụn trứng cá quả thật là nỗi ám ảnh không của riêng ai. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó làm ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ ngoài, gây mất thẩm mỹ dẫn đến stress - kéo theo nhiều vấn đề về sức khỏe & làn da khác. 

Để giải quyết đám mụn cứng đầu và xấu xí đó, nhiều giải pháp đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng thành công, một trong số đó không thể không nhắc đến, chính là Adapalene. Vậy Adapalene là hoạt chất gì? Hiệu quả trị mụn có tốt không? Hãy cùng Da Láng Mịn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về hoạt chất Adapalene

Adapalene là thế hệ thứ 3 của nhóm chất Retinoids. Có khả năng tác động lên quá trình sinh bệnh học của mụn trứng cá bằng cách bình thường hóa quá trình sừng hóa, tăng tốc độ thay đổi tế bào, chống viêm tốt. Từ đó, làm giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá (bao gồm mụn ẩn, mụn viêm, mụn đầu đen, sợi bã nhờn,...)

Hoạt chất này đã được FDA công nhận trong điều trị mụn trứng cá.

So sánh hiệu quả trị mụn của Adapalene và Tretinoin

Một sự thật có thể bạn chưa biết: Cùng thuộc nhóm Retinoids nhưng không phải Retinol mà là Adapalene mới cho hiệu quả điều trị mụn cao, có thể so sánh với Tretinoin - hoạt chất kê đơn.

Thực tế đã có rất nhiều nghiên cứu lâm sàng được tiến hành để so sánh hiệu quả điều trị mụn giữa 2 thế hệ Retinoids là Adapalene và Tretinoin và đưa ra kết quả như sau:

  • Adapalene gel 0.1% > tretinoin gel 0.025%
  • Adapalene gel 0.1% = tretinoin cream 0.05%
  • Adapalene gel 0.1% < tretinoin gel 0.05%

So sánh tác dụng phụ của adapalene và tretinoin

Tretinoin là thế hệ đầu tiên và mang tất cả các công dụng của nhóm Retinoids bao gồm: thúc đẩy quá trình sừng hóa, trị mụn, chống lão hóa, giảm thâm nám và cải thiện tình trạng da không đều màu dễ. Do đó, có thể nói Tretinoin là hoạt chất vàng giúp giải quyết hầu hết các vấn đề về da. Tuy nhiên, Tretinoin rất mạnh, dễ gây kích ứng và cần có sự kê đơn của bác sĩ, chứ không được tùy ý sử dụng. 

Còn Adapalene nhờ sinh sau đẻ muộn nên đã khắc phục được một số nhược điểm của Tretinoin. Trong đó có cấu trúc bền vững hơn, ổn định hơn với ánh sáng và các chất oxi hóa mạnh. Đặc biệt là mức độ kích ứng nhẹ không đáng kể. Nhưng Adapalene chỉ mang lại hiệu quả cao trong điều mụn trứng cá.

Do đó, có thể thấy Adapalene và tretinoin là 2 trong các hoạt chất thuộc nhóm Retinoids có hiệu quả tương đương nhau trong trị mụn, tuy nhiên adapalene ít gây đỏ da, khô da và châm chích hơn. Chính vì vậy, adapalene được ưu tiên hơn tretinoin trong điều trị mụn trứng cá, nhất là khi bạn có nhiều mụn ẩn.

Hiệu quả điều trị mụn Adapalene

Nên kết hợp Adapalene với hoạt chất nào để tăng hiệu quả trị mụn?

Trước khi kết hợp các thành phần chăm sóc da trong cùng một routine, nhất là các hoạt chất Treatment mạnh, bạn cần đánh giá hiệu quả mang lại, tính phù hợp nhằm hạn chế tối đa kích ứng. Dưới đây, Da sẽ gợi ý cho bạn các hợp chất nên kết hợp với Adapalene để tăng tốc kết quả điều trị mụn nhé.

  • Adapalene + chấm mụn Benzoyl Peroxide (BPO)

  • Adapalene + BHA/Lưu huỳnh

Tuy nhiên, bạn nên kết hợp Adapalene với các hoạt chất trị mụn khác như BPO/BHA cách ngày. Chẳng hạn như: ngày chẵn thì Adapalene, ngày lẻ thì BHA để hạn chế kích ứng nhé.

Top các sản phẩm trị mụn chứa Adapalene

Dưới đây là top 3 sản phẩm chứa thành phần Adapalene thường được các bác sĩ da liễu kê đơn trong các trường hợp bị mụn trứng cá: 

Klenzit MS

Klenzit MS với thành phần chính là Adapalene 0.1% là thuốc được dùng để cải thiện và điều trị tình trạng mụn trứng cá tại chỗ. Được các chuyên gia da liễu đánh giá cao về chất lượng, đúng tiêu chí ngon - bổ - rẻ, do đó gần đây Klenzit MS luôn nằm trong top các sản phẩm cháy hàng. 

THÀNH PHẦN CHÍNH: 

Adapalene 0,1%: bôi toàn mặt để giảm viêm, trị mụn toàn nền da và giúp bình thường hóa quá trình sừng hóa

Đối tượng sử dụng hiệu quả: Mụn ẩn, mụn đầu đen và mụn không viêm. Dùng được cho cả vùng lưng và vùng mặt

Chi tiết sản phẩm: Klenzit MS

Galderma Differin 0.1%

Differin 0.1% Adapalene là thuốc trị mụn kê đơn, thuộc hãng dược Galderma Pháp khá nổi tiếng trong giới da liễu bởi khả năng cải thiện và ngăn chặn tình trạng mụn trứng cá, đồng thời kìm hãm sự phát triển của các tế bào gây viêm da, làm giảm thâm mụn, giúp da tươi sáng và đều màu.

THÀNH PHẦN CHÍNH

Adapalene 0.1%: bôi toàn mặt để giảm viêm, trị mụn toàn nền da và giúp bình thường hóa quá trình sừng hóa

Carbomer: có khả năng giảm viêm, thúc đẩy quá trình khô và chín cồi mụn

Methyl glucose: cải thiện các ổ mụn viêm

Glycerol: cải thiện độ ẩm cho da

Đối tượng sử dụng hiệu quả: Mụn ẩn, mụn đầu đen và mụn không viêm. Dùng được cho mụn ở mặt, lưng, ngực 

Chi tiết sản phẩm: Galderma Differin 0.1%

Tazoretin Gel 0.3%

Khác với hai loại trên, Tazoretin là thuốc trị mụn chứa Adapalene nồng độ cao 0.3%. Do đó hiệu quả điều trị mụn cao hơn nhưng đồng thời làm tăng khả năng kích ứng. Chính vì thế, tùy vào tình trạng làn da mà bạn hãy cân nhắc khi lựa chọn.

THÀNH PHẦN CHÍNH

Adapalene 0.3%: bôi toàn mặt hoặc chấm mụn để giảm viêm

Đối tượng sử dụng hiệu quả: Mụn ẩn, mụn đầu đen và mụn không viêm. Dùng được cho mụn ở mặt, lưng, ngực.

Chi tiết sản phẩm: Tazoretin Gel 0.3%

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Adapalene

Để Adapalene có thể phát huy tối đa hiệu quả điều trị , bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Sử dụng với tần suất thấp -> cao dần: Lúc bắt đầu chỉ nên dùng từ 2-3 lần tuần và tăng dần theo tình trạng da

  • Sử dụng từ nồng độ từ thấp -> cao: Lúc bắt đầu chỉ nên dùng với nồng độ thấp 0.1 với lượng vừa đủ, cỡ bằng hạt đậu.

  • Bôi kem chống nắng đầy đủ, ngày 2 -3 lần và liều lượng chuẩn nhất là 2 miligam kem tương đương với 1cm2

  • Chỉ cần bôi Adapalene 1 lần vào ban đêm để giảm thiểu tình trạng kích ứng, nám sạm da

ĐẶC BIỆT: Lưu ý tips chấm mụn dưới đây để tránh tình trạng chai mụn nhé:

  • Khi mụn ẩn, mụn mới lên viêm, chưa chín và chưa có cồi mủ màu trắng, thì nên sử dụng BHA 2-9% / Adapalene / Tretinoin để tăng tốc độ chín mụn, gom nhân.
  • Sau khi mụn đã gom cồi lại mới được CHẤM thuốc kháng sinh hoặc BPO sớm khô và rụng cồi mụn.

Lưu ý khi sử dụng các hoạt chất trị mụn

Chúng mình hy vọng rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về Adapalene và hiệu quả điều trị mụn của nó. Nếu bạn đang bị mụn và có ý định sử dụng hoạt chất thuộc nhóm Retinoids, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để ra lựa chọn phù hợp, tránh tình trạng break out, kích ứng.

← Bài trước Bài sau →