Azelaic Acid là gì? Công dụng trong điều trị mụn và thâm

Azelaic Acid là gì? Công dụng trong điều trị mụn và thâm

Azelaic acid là kho báu bị lãng quên trong hành trình chăm sóc da,  phần lớn hiện này các hoạt chất BHA, AHA, vitamin C hay tretinoin đang chiếm lĩnh thế giới làm đẹp.  Vì một nguyên do nào đó, azelaic acid vẫn chưa thật sự được phổ biến rộng rãi trong giới skincare, mặc dù hoạt chất này rất đa năng, vừa có khả năng trị mụn, vừa hỗ trợ làm sáng da và ít nguy cơ hơn hẳn so với tretinoin hay hydroquinone phù hợp cho làn da nhạy cảm, mỏng manh.

Bài viết hôm nay Da láng mịn sẽ giới thiệu về Azelaic Acid là gì? Công dụng trong điều trị mụn và thâm của hoạt chất này

Azelaic acid là gì ? 

https://lh6.googleusercontent.com/M93YPNXH5ZqQ8ZxinTzvRYQ-CTf7qmPpB-RWUXbvNzwhrx12jgHt-lzfNatW6WysodoIpet59XxdLSXH_mEcQA5ASOyujAbl_rZQlsoyph4m3OWoAn8eQoAyPXZEkrGV3liezkos=s0

Có công thức hóa học là C9H16O4

Có công thức hóa học là HOOC(CH2)7COOH, azelaic acid là một dicarboxylic acid bão hòa trong tự nhiên và được tìm thấy trong lúa mạch, lúa mì và một lượng nhỏ trên da của cơ thể người. Ở Mỹ thì FDA cho phép azelaic acid nồng độ 15 – 20% trong dược mỹ phẩm. Như đã nói các sản phẩm điều trị thì luôn cần có bác sĩ kê đơn.

 

https://lh5.googleusercontent.com/dRanTKgjyUsEZ6zUF-QpUcufgCvsmF8ARFDKqEP3yzot9ys3JkFcKMWzzl2ekli0jmYrP_WPoUSHHWklRmnQPZAwRg498abOlQefXoFFdOuPWiW4p5H79rt91MZMSa2_6vwofSuI=s0

Azelaic acid được tìm thấy trong tự nhiên ở lúa mì

Azelaic acid có một số đặc tính sau đây

  • Kháng viêm, kháng khuẩn 
  • Bình thường hóa quá trình sừng hóa của da
  • Ức chế tyrosinase, cải thiện vấn đề liên quan đến sắc tố da

Vì vậy azelaic acid được ứng dụng nhiều trong điều trị các loại mụn trứng cá viêm và không viêm, chứng đỏ da (rosacea), mờ các vết thâm nám, đốm nâu…

Công dụng của azelaic acid

1.Điều trị mụn viêm và không viêm

Azelaic acid điều trị mụn đạt hiệu quả rất tốt và phương án lựa chọn để điều trị nhiều loại mụn khác nhau.

Azelaic acid dạng bôi tại chỗ giúp ổn định quá trình sừng hóa, giảm sự tăng sinh của P. acnes và đã được chứng minh là có hiệu quả với cả loại mụn không viêm và mụn viêm. 

Thay vì trực tiếp ức chế chức năng của tuyến bã nhờn, hoạt chất này sẽ thông qua tác dụng chống sừng hóa trên biểu bì nang lông và tính kháng khuẩn để phát huy khả năng chống mụn.

https://lh5.googleusercontent.com/WI6dO-3VoDcLo_Bhgp2NiBvAG9JJ_dgLrGqLSqGBYSbXJSFjGdmy5lX2Hbmogsrc5dr6p1xYbJ28nzcIob1UUfBQiN8WQgzRxMt3I0fswW-YXkGiUo7r53X7Jg2-lyd9PlCFCFsS=s0

Điều trị mụn viêm và không viêm rất tốt

 

Dựa trên nghiên cứu của Cavicchini vào năm 1989, thử nghiệm lâm sàng của Katsambas và cộng sự vào năm 1989…, đưa kết luận azelaic acid có khả năng trị mụn tương đương benzoyl peroxide 5%, erythromycin 2%, tretinoin 0,05% và có thể thay thế isotretinoin đường uống. Bên cạnh đó Azelaic acid sẽ hiệu quả hơn đối với các loại mụn sưng, viêm hơn là các mụn không sưng viêm.

2.Điều trị chứng đỏ da (Rosacea)

Dữ liệu gần đây cho thấy sự hoạt động quá mức bất thường của hệ thống miễn dịch bẩm sinh là nguyên nhân chính dẫn đến sinh lý bệnh của bệnh rosacea. Azelaic acid 15% dạng bôi đã được chứng minh là làm giảm hoạt động của protease serine ở da và giúp đảo ngược những thay đổi này.

https://lh5.googleusercontent.com/YZ9QMEoXn_mWrVCqvJhUxTH0JjrVBL6mbnkwICtmZTDE-JqSEW4DYZzDg4lJqqgZ11t44nWtH7ZHnTnAfp0JDeZnFca-TS8rsYI3CWsz368twQKJqR50xpOprVr5XdOCjs8Ax-96=s0

Điều trị chứng đỏ da (Rosacea) mang lại hiệu quả bất ngờ

Nghiên cứu của Elewski và cộng sự vào năm 2003 đư ra kết luận việc sử dụng azelaic acid ở nồng độ 15% trong 15 tuần đem lại hiệu quả rõ rệt hơn so với 0,75% metronidazole (loại thuốc thường dùng trong điều trị rosacea).

3.Chữa tình trạng liên quan đến rối loạn sắc tố

Nghiên cứu của Breathnach và đồng nghiệp năm 1989 kết luận rằng azelaic acid 20% có khả năng điều trị tốt đối với tăng sắc tố sau bỏng, chấn thương vật lý, mụn trứng cá… Tuy nhiên, hoạt chất này không có công dụng ngăn ngừa triệu chứng tăng sắc tố xuất hiện bởi tia UV.

Vào năm 1991, nghiên cứu từ Balina đã so sánh tính hiệu quả trong điều trị nám da của azelaic acid với hydroquinone 4% trong 24 tuần trên 329 người. Kết luận rằng sử dụng azelaic acid 20% kết hợp kem chống nắng phổ rộng là giải pháp trị nám biểu bì và hạ bì hiệu quả gần như tương đương hydroquinone 4% (hydroquinone có xác suất gây tác dụng phụ cao hơn và không thể sử dụng liên tục trong thời gian dài).

⇒ Tóm lại Azelaic acid là một thành phần hữu ích, có khả năng trị mụn ngang ngửa tretinoin, benzoyl peroxide (có thể trị mụn không viêm và viêm, tuy nhiên tốt hơn ở khoản trị mụn viêm); hỗ trợ điều trị rối loạn sắc tố (trị nám ngang ngửa Hydroquinone) và Rosacea và hầu như rất ít tác dụng phụ

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng azelaic acid

Acid azelaic tuy được cấp phép sử dụng điều trị mụn trứng cá bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Nhưnng thành phần này không phải tuyệt đối an toàn. Khi sử dụng, acid azelaic có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm:

  • Nóng rát hoặc ngứa da.
  • Mẩn đỏ, sưng tấy.
  • Khô da và bong tróc.
  • Thay đổi màu da.

Ngoài ra, một số trường hợp có thể gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng: phát ban, sưng mặt, khó thở, sốt. Trong trường hợp này, bạn hãy gọi cấp cứu để xử lý nhanh nhất.

Để hạn chế các tác dụng phụ, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Không bôi quá nhiều kem chứa acid azelaic hoặc sử dụng thường xuyên hơn so với chỉ định. 
  • Bạn nên sử dụng đều đặn hàng ngày với liều lượng vừa đủ hoặc theo chỉ dẫn riêng của bác sĩ.
  • Trường hợp da chưa kịp thích ứng, có thể sử dụng acid azelaic với tần suất 1 lần/ngày hoặc sử dụng cách ngày.
  • Tránh để acid tiếp xúc gần với mắt, mũi, miệng. Nếu thuốc dính vào khu vực trên, bạn cần rửa ngay với nước.
  • Không bôi thuốc lên vết thương hở, các nốt mụn đã vỡ.
  • Sau khi sử dụng, không nên băng kín vùng da tổn thương trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ.

Acid azelaic kết hợp với các hoạt chất khác 

Acid azelaic có thể tương tác với một số chất làm tăng tác dụng điều trị lên cao: benzoyl peroxide, Tretinoin, AHA, BHA 

Mặc dù sự kết hợp này đem lại hiệu quả cao nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng do đây đều là những thành phần có hoạt tính mạnh. Khi kết hợp, chúng có thể gây khô da, bong tróc và mẩn đỏ.

Bạn nên trao đổi thường xuyên với bác sĩ để tránh tình trạng nghiêm trọng xảy ra.

Sản phẩm chứa azelaic acid và công dụng của chúng

Kem trị thâm mụn Skinoren

https://lh4.googleusercontent.com/55hPiRmeWH9_khQ24r3Z6bVVJ1J0VTvSdSJG4bA_M4Jy1XrOKVJwJQpP4P5QZlcLk0vlEu_IpvRFbD_kfU6vYYlUNhvA3nGm3fiPseOfD2F_SKWtQQs9MqJr0gmi6VldbHJMn_f-=s0

Trong 1g cream chứa 0.2g Azelaic Acid, là một acid tự nhiên có nguồn gốc từ các loại hạt ngũ cốc như lúa mì, lúc mạch hay lúa mạch đen. Do vậy nó rất lành tính, phù hợp với những bạn da nhạy cảm, da yếu hoặc đã bị tổn thương do điều trị mụn.

CÔNG DỤNG

  • Làm giảm sự tăng trưởng của các tế bào trên bề mặt da có thể gây bít lỗ chân lông, giúp các lỗ chân lông và tuyến bã nhờn được thông thoáng, làm giảm sự hình thành của mụn đầu đen, mụn trứng cá và mụn ẩn.
  • Diệt các vi khuẩn liên quan đến mụn gây viêm hoặc tăng tiết bã nhờn da.
  • Điều trị nám da. Thời gian điều trị nám tối thiểu 6 tháng. Phải sử dụng cùng với kem chống nắng phổ rộng vào ban ngày.

Chi tiết sản phẩm : Kem trị thâm mụn Skinoren

Kem trị mụn thâm Derma forte

https://lh6.googleusercontent.com/txv7XZyMH3EKp8yOaqZ7nJa3D3LM8RYmNoY5p40bQDIQOIRQTw2yQ0KzJax8An26t89y3qgsEQyjl1mVYLmuI2uuazNRWAkDcI3lg1mnh5JWFlS1bxnOLPpleJAmDN_eQ6XP1FW7=s0

Nhờ công thức bào chế tiên tiến với nền gel không nhờn, dễ thấm nên DERMA-FORTE  ức chế, tiêu diệt P. Acnes, vi khuẩn yếm khí tồn tại trong nang  nhân mụn.  Hoạt chất thấm sâu vào trong lỗ chân lông ngăn cản việc hình thành nhân mụn.

CÔNG DỤNG 

  • Thuốc Derma forte đặc biệt hữu hiệu tất cả các loại mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn đầu trắng,….
  • Ngoài ra, thuốc còn giúp làm mờ sẹo, ngừa vết thâm, ngừa tái phát mụn. Giúp làm sạch bã nhờn trên da. Dưỡng trắng mịn da. Từ đó, đem lại làn da luôn trắng hồng, mịn màng

Chi tiết sản phẩm Kem trị mụn thâm Derma forte

Gel ngừa mụn, mờ vết thâm Megaduo

https://lh5.googleusercontent.com/A-l4YOZgElBcQ7ocu1QloNyOaOUI9cBEsopHVowwecMj2psTHwLQhsvl8Th4vd_KuCYUXhv33T3MNUBZFKzT_3MaiZR-YrOt7mZgtsNkbsAwS8Q1ROywDcV8HLuspfpIBOvN3PwX=s0

Megaduo gel là một sản phẩm chăm sóc và bảo vệ da. Megaduo được biết đến với những công dụng tuyệt vời như làm giảm sẹo thâm sau mụn, hỗ trợ làm đẹp và phục hồi da sau quá trình điều trị mụn nước, mụn bọc, đặc biệt là ngăn cản và ức chế sự hình thành mụn trứng cá

CÔNG DỤNG 

  • Điều trị mụn viêm nhẹ và trung bình.
  • Điều trị mụn ẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng. 
  • Làm mờ các vết thâm mụn. 
  • Loại bỏ lớp tế bào chết.

Chi tiết sản phẩm Gel ngừa mụn, mờ vết thâm Megaduo

Gel giảm mụn và làm mờ vết thâm Paula's Choice 10% Azelaic Acid Booster

https://lh4.googleusercontent.com/7tFctJ9hmfZKvf7hPs-h15NUT56a_gExmZ3MpQHzMAcTQM_pZSmhh5JGEnvgJQoKWTHAAQ1NDyFjNqnyj020dkVY2-_CkNIMcxczDxSelbPqu-cq3tfwdb1krGk9Pq8IfpaZMD4m=s0

Paula's Choice 10% Azelaic Acid Booster là dưỡng chất tăng cường (Booster) với công thức độc đáo chứa Azelaic Acid nồng độ cao, kết hợp với các thành phần mạnh mẽ khác, giúp làm giảm mụn, làm sáng và cải thiện làn da không đều màu, đặc trị các đốm nâu trên da, làm dịu làn da kích ứng, mang lại làn da mịn màng và rạng rỡ, trẻ trung hơn.

CÔNG DỤNG

  • Giải quyết đa dạng các vấn đề về da như: mụn trứng cá, da sần thô ráp, làm dịu vết đỏ/mảng đỏ trên da, làm mờ đốm nâu, thâm sau mụn và cải thiện tình trạng da không đều màu.
  • Tẩy tế bào chết, loại bỏ các tế bào sừng già cỗi cùng bã nhờn bít tắc, mang lại làn da thông thoáng, đồng thời điều tiết lượng dầu thừa trên da, từ đó hỗ trợ làm giảm mụn ẩn, mụn đầu đen.
  • làm sáng, làm dịu và chống oxy hóa cho da.
  • Kết cấu sản phẩm dạng gel-cream không chứa dầu (oil-free) vô cùng lỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh trên da, thích hợp cho mọi loại da kể cả làn da dầu, dễ nổi mụn. 

Chi tiết sản phẩm Gel giảm mụn và làm mờ vết thâm Paula's Choice 10% Azelaic Acid Booster

← Bài trước Bài sau →